top of page
Tìm kiếm

Câu chuyện sản phẩm - Lưới hiệu suất cao


Lưới hiệu suất cao của Okamura được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2002 với ghế Contessa - chiếc ghế văn phòng đầu tiên của Nhật Bản sử dụng lưới cho cả tựa lưng và ghế ngồi. Nhìn lại quá trình phát triển và cải tiến mà chúng tôi đã thực hiện với nhà cung cấp lưới Kawashima Selkon Textiles, có nhiều câu chuyện thú vị để chia sẻ.


Trước khi Contessa ra đời

Orgatec ở Cologne, Đức; một hội chợ thương mại quốc tế tổ chức hai năm một lần, nơi các công ty tập hợp từ khắp nơi trên thế giới để giới thiệu các sản phẩm nội thất văn phòng mới nhất của họ. Đối với Okamura, 2002 không chỉ là năm đầu tiên của chúng tôi tại Orgatec mà còn là giai đoạn mà chúng tôi chọn để giới thiệu chiếc ghế hàng đầu Contessa của mình với thế giới. Ghế Contessa, được phát triển để sử dụng trên toàn cầu, đã sử dụng loại lưới mới được phát triển cho cả phần tựa lưng và chỗ ngồi, cùng với các đặc điểm thiết kế và chức năng mới không giống bất kỳ loại nào đã thấy trước đây. Trong quá trình phát triển, Okamura đã hợp tác với nhà cung cấp vải Kawashima Selkon Textiles và từ vị thế hạn chế về phương pháp sản xuất lưới, Ghế Contessa, chiếc ghế lưới sáng tạo của Nhật Bản đã ra đời.

Từ Nishinjin-ori tới Lưới hiệu suất cao

Được thành lập vào năm 1843, Kawashima Selkon Textiles có nguồn gốc từ Nishijin-ori - một kiểu dệt truyền thống độc đáo của Kyoto, Nhật Bản, nổi tiếng nhất trong việc sử dụng để làm thắt lưng obi Kimono. Từ thời Minh Trị (1868-1912), Kawashima Selkon Textiles đã mở rộng phạm vi của mình và cũng chuyển hướng sang hàng dệt may nội thất. Tuy nhiên, ngay cả với Kawashima Selkon Textiles, việc phát triển loại lưới cho ghế không phải là một công việc dễ dàng, ông Hiroyuki Ikeda, người đã tham gia vào dự án phát triển ban đầu giải thích. ‘Ngay cả trước khi bắt tay vào dự án với Okamura, chúng tôi đã thử phát triển một loại lưới phù hợp cho ghế, nhưng không có mẫu nào tạo ra ban đầu đủ tốt để được chấp thuận, cả về độ bền và tính thẩm mỹ. Độ bền đủ để nâng đỡ trọng lượng của một người mà không làm mất đi cấu trúc, đủ linh hoạt để cung cấp một chỗ ngồi thoải mái - đây là hai đặc điểm trái ngược nhau. Việc tạo ra một lưới mang cả hai đặc tính trên thực sự phức tạp."

Mặc dù vậy, dựa trên kiến thức tích lũy trong nhiều năm, Kawashima Selkon Textiles đã có thể tạo ra một tấm lưới phù hợp với bản tóm tắt. ‘Ban đầu, chúng tôi thử nghiệm đan lưới trên chiếc máy sử dụng để tạo ren cho rèm cửa. Chẳng bao lâu, chúng tôi nhận ra rằng không nên đan, mà tốt hơn chúng tôi nên dệt. Bằng việc tạo ra lưới bằng kỹ thuật dệt, chúng tôi không chỉ có thể tạo ra lưới chất lượng cao hơn mà còn thực sự có thể cải thiện hiệu quả.'

Vượt qua rào cản

Để đảm bảo lưới có sự cân bằng chính xác về độ bền và sự thoải mái, phương pháp dệt lưới đã được thử nghiệm nhiều lần. Ghế lưới Okamura sử dụng các sợi chỉ nguyên bản có độ đàn hồi và độ bền cho dệt ngang. Bằng cách kết hợp sợi chỉ này với các sợi dọc tiêu chuẩn, chúng tôi không chỉ nhận ra các khía cạnh chức năng lưới yêu cầu, mà còn mang lại một cảm giác sang trọng với chất lượng cao. Đương nhiên, nhiều thử nghiệm trong đó lưới được áp dụng cho phần tựa lưng và khung ghế cũng phải được thực hiện để đảm bảo mức độ phân tán trọng lượng phù hợp.

Yêu cầu của Okamura là “Cung cấp cho chúng tôi một loại vật liệu giữ được độ bền của nó, trong khi vẫn duy trì độ xuyên thấu mà bạn mong đợi từ lưới. Trên hết, một điều khác mà chúng tôi đã bàn bạc là yêu cầu có đủ màu sắc - Okamura không muốn chỉ có màu đen. Ban đầu, chúng tôi thử nhuộm lưới sau khi dệt, giống như cách chúng tôi làm với vải rèm, nhưng ngay sau đó chúng tôi đã cải thiện kỹ thuật của mình theo một số cách, một trong số đó là nhuộm sợi trước khi dệt.” Nhờ sự hiểu biết và kỹ năng của mình, Kawashima Selkon Textiles có thể đáp ứng những yêu cầu tỉ mỉ của chúng tôi.

Kawashima Selkon Textiles sản xuất hàng loạt nhiều loại vải khác nhau cho việc thiết kế nội thất, nhưng họ cũng tạo ra nhiều loại sản phẩm độc đáo - chẳng hạn như rèm sân khấu dệt bằng tay do các nghệ nhân khéo léo làm – việc này đòi hỏi bí quyết và kiến thức sâu rộng. Họ không ngừng tìm kiếm những cách thức để truyền đạt truyền thống dệt vải Nishijin – vốn là cốt lõi của công ty vào các tác phẩm mới; không chỉ để truyền lại văn hóa dệt Nishijin, mà còn thêm chiều sâu cho các sản phẩm của họ. Trong dự án Contessa II, họ đã sử dụng nhiều mặt kiến thức - từ kỹ thuật xoắn sợi đến dệt và nhuộm vải - tất cả nhằm tạo ra loại lưới đẳng cấp thế giới được thiết kế cho ghế văn phòng.

Nhóm phát triển Kawashima Selkon Textiles Mesh gồm: Katsuyuki Kitamura, Rei Muramatsu, Akihiko Hori, Hiroaki Hirayama, Hiroyuki Ikeda.

Kawashima Selkon Textiles được thành lập năm 1843 ở Nishijin, Kyoto, Nhật Bản - quê hương của nghề dệt Nishijin-ori. Sản phẩm và chất lượng của họ được đánh giá cực kỳ cao và có ở Nhà khách Quốc gia Kyoto, với tiền lệ đó bao gồm Cung điện Minh Trị và Cung điện Thái tử trước đây (nay được gọi là Nhà khách Quốc gia Akasaka).

Bên cạnh việc sản xuất hàng loạt các sản phẩm dệt nội thất, Kawashima Selkon Textiles cũng thuê nghệ nhân thủ công để tạo ra nhiều loại hàng dệt và những mảnh vải giữ lại truyền thống dệt Nishijin-ori tuyệt đẹp của Kyoto. Dựa trên chuyên môn kỹ thuật của họ về chỉ, dệt và nhuộm màu, một loại lưới sử dụng toàn cầu đã ra đời.

Okamura x Kawashima Selkon Textiles – Sản xuất chất lượng Nhật Bản

Mặc dù Contessa vẫn được đánh giá cao trên toàn cầu, ghế lưới vẫn đang tiếp tục phát triển.

Lấy ví dụ Contessa Seconda, thiết kế lại năm 2017 cho sản phẩm cùng tên, đã chứng kiến ​ bước nhảy vọt về độ bền của lưới, ông Hiroshi Masunaga, Bộ phận kỹ thuật sản phẩm Okamura nhận xét. 'Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt cả bên ngoài và trong nhà với giả định một nhân viên văn phòng nặng 136kg (300lb) làm việc 24 giờ, 7 ngày một tuần. Để duy trì độ căng chính xác, khi đặt tựa lưng và lưới ghế, cần phải điều chỉnh chính xác từng milimet. Tuy nhiên, nhờ vào phương pháp bọc của riêng mình, chúng tôi đã có thể tăng cả độ chính xác và độ bền.”

Lưới của chúng tôi cũng phát triển theo nhiều cách thiết kế khôn khéo. Ví dụ, lưới gradation cho phép chúng tôi cung cấp các lực căng khác nhau cho các khu vực khác nhau của tựa lưng và thân ghế. Đương nhiên, tất cả mọi thứ từ vật liệu, đến tạo lưới và lắp ráp ghế đều làm ở Nhật Bản. Chính chất lượng ‘Made in Japan’ này khiến ghế lưới Okamura trở nên đặc biệt.

Tạo ra ghế nhân viên ngồi thoải mái, trong khi vẫn giữ được sức mạnh và độ bền là một nhiệm vụ khá khó khăn. Để làm được vậy, cũng như cải tiến lưới, không thể thiếu việc sử dụng công nghệ tiên tiến để dán lưới. Chúng tôi cũng xem xét lại phần tựa lưng và khung ghế, tinh chỉnh các chi tiết và nâng cao chất lượng của thành phẩm. Tôi cảm thấy chúng tôi đã có thể tạo ra một sản phẩm nổi tiếng toàn cầu như vậy dựa trên niềm tin và sự cống hiến của cả Okamura và Kawashima Selkon Textiles đối với chất lượng "Made in Japan". Chúng tôi rất vui khi tiếp tục đẩy lùi ranh giới của ghế lưới để xem mình có thể làm được gì trong tương lai.



bottom of page